Những kinh nghiệm thiết kế giúp cho website của bạn gây ấn tượng được với khách hàng
Sưu tầm / 04 - 06 - 2014
Thiết kế website không khó nhưng để làm hài lòng , tạo được ấn tượng với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên thì lại là 1 vấn đề nan giải. Theo 1 cuộc nghiên cứu của trường đại học Carleton thì bạn chỉ có đúng 0.05 để tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Vì thế hãy đừng vội quan tâm đến nội dung mà hãy chú trọng vào thiết kế sáng tạo để khiến cho website trở nên thật bắt mắt , truyền tải đến khách hàng những thông điệp quan trọng nhất. Dưới đây là những thủ thuật các nhà thiết kế website chuyên thường xuyên sử dụng đã được chứng minh hiệu quả trong thực tiễn: 1 .Thiết kế tổng thể theo quy luật hình chữ F Theo kết quả của cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Jakob Nielsen, khi đọc một trang web, mắt chúng ta tự động lướt qua những dòng chữ trong đó theo hình chữ F. Thông thường, khách hàng sẽ bắt đầu đọc từ góc trên bên trái màn hình, sau đó di chuyển ngang màn hình, xuống dòng và lại di chuyển từ bên trái sang phải. Tuy nhiên, sau khoảng 2 dòng đầu, họ sẽ chỉ đọc các chữ ở bên trái. Đây là một quy luật tất yếu và tự nhiên của khách hàng. Vì thế, hãy tận dụng nó bằng cách đặt các thông tin quan trọng nhất dưới đây theo đường đi của mắt. (Youth Media – Thiết kế sáng tạo in ấn ) Nếu bạn có điều gì muốn nói, thì hãy cố gắng diễn đạt hết trong phạm vi 2 đoạn văn đầu tiên, vì gần như chắc chắn đoạn còn lại sẽ bị người sử dụng bỏ qua hoặc chỉ đọc lướt. 2 . Tạo dựng cảm giác tin cậy bằng các dấu hiệu – ngôn ngữ hình thể Tạo dựng lòng tin là một vấn đề quan trọng trong môi trường mạng. Bạn cũng không thể đặt một dòng chữ “CHÚNG TÔI CỰC KỲ ĐÁNG TIN” lên website và mong khách hàng sẽ tin bạn, bạn phải chứng minh cho họ thấy điều đó. Hãy dùng những hình ảnh ngôn ngữ hình thể để tạo lòng tin cho khách hàng thay vì chữ viết. +Hình ảnh bàn tay: Các nghiên cứu về ngôn ngữ hình thể có thể cho thấy đôi bàn tay là dấu hiệu của sự đáng tin rõ ràng nhất. Khách hàng sẽ dễ tin tưởng bạn hơn nếu họ nhìn thấy bàn tay của bạn. Vì vậy, trong các hình ảnh và video sử dụng trong việc thiết kế website, hãy dùng hình ảnh bàn tay 1 cách phù hợp. +Biểu cảm khuôn mặt: Chỉ có tổng cộng 7 kiểu biểu cảm được tất cả mọi người hiểu cùng một cách. Bạn cần phải đảm bảo rằng các người mẫu trong hình ảnh của bạn đang mang các biểu cảm đúng với thông điệp muốn mang lại. Ví dụ như việc có rất nhiều thương hiệu sử dụng hình ảnh nụ cười nhếch mép để thể hiện phong thái tự tin, vui vẻ – trong khi nhiều khách hàng lại cho rằng nét mặt này thể hiện sự căm ghét và khinh thường. +Ngôn ngữ hình thế: Trong tình huống cụ thể, mỗi biểu hiện, cử chỉ đều mang một ý nghĩa nhất định và ta gọi đó là một thứ ngôn ngữ không lời (Nonverbal communication) hay Ngôn ngữ cơ thể (Body language). Hãy dùng ảnh nhân vật đang chỉ tay hoặc giơ tay đến hướng mà bạn muốn khách hàng nhìn vào hay hướng ánh mắt nhân vật đến những nội dung bạn muốn hướng đến. 3. Truyền tải thuộc tính thương hiệu thông qua màu sắc Màu sắc trên website không nên lòe loẹt quá mức . Màu sắc nằm trong giới hạn từ 2 đến 6 màu . Bạn cũng nên chú ý đến màu sắc thương hiệu khách hàng cần để thiết kế website vì đó là màu sắc chủ đạo cho website khách hàng. ( Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu ) Dưới đây là một số các thông điệp thường được các màu sắc chuyển tới linh cảm của khách hàng: Xanh dương: trung thành, yên bình, ổn định Vàng: hạnh phúc, lạc quan, trẻ trung Xanh lá cây: hồi sinh, thành công, hy vọng Đen: quyền lực, bí ẩn, chuyên nghiệp Trắng: sạch sẽ, thuần khiết, trong sạch Đỏ: đam mê, mãnh liệt, sôi nổi Tím: sang trọng, trung thành, thần bí Da cam: năng động, vui vẻ, ấm áp 4. Đơn giản hóa website Với 1 thiết kế “đơn giản” website của bạn sẽ trở nên bắt mắt hơn rất nhiều, nhưng đừng nhầm lẫn khái niệm đó với “đơn điệu”. Hãy thật trân trọng các khoảng trắng (những vùng không có màu, không có trang trí hay nội dung gì – chúng là nơi giúp mắt của khách hàng nghỉ ngơi một chút tạo sự cân bằng trong thiết kế) và hãy nhớ tuân thủ các cấu trúc cơ bản của website đừng biến nó trở nên phức tạp , xấu xí và khó theo dõi. Cuối cùng , hãy cứ tiếp tục chiến lược nội dung tuyệt vời của bạn, nhưng cũng đừng quên các thủ thuật về thiết kế và hình ảnh làm tăng hiệu quả cho nội dung đó. Theo http://brandsvietnam.com/