Logo 50 thương hiệu nổi tiếng thế giới
Sưu tầm / 19 - 06 - 2014
Thường thì khi thiết kế sáng tạo logo thương hiệu cho khách hàng, người thiết kế sáng tạo logo luôn gặp khó khăn khi quyết định chọn tính sáng tạo hay tính thực dụng.
Nhà thiết kế nào cũng muốn để lại dấu ấn thiết kế sáng tạo logo của riêng mình mà đôi khi quên đi những yếu tố rất quan trọng để tạo thành một logo tầm cỡ. Việc thiết kế sáng tạo logo thương hiệu không phải là chuyện dễ dàng.
Sáng tạo logo cần:
Truyền tải được đặc điểm, phong cách, cá tính…. Chắc chắn và mạnh mẽ để tạo niềm tin ngay cái nhìn đầu tiên. Dễ nhớ, dễ liên tưởng, dễ phát âm, dễ viết đúng chính tả… Ngoài ra sáng tạo logo phải được tái tạo lại (in ấn, copy, fax) sao cho chính xác nhất.
Tại sao ta không nghiên cứu các logo đã thành danh trên thế giới. Biết đâu ta có thể học hỏi được gì chăng?
Đầu tiên ta lấy danh sách ‘Top 100 Global Brands Scoreboard’ trên tạp chí BusinessWeek. Các bạn lưu ý là danh sách này luôn được cập nhật hàng năm và danh sách 3 năm mới nhất thì không được miễn phí.
Sau đó cắt lấy top 50 thương hiệu đầu tiên: Coca-Cola, Microsoft, IBM, GE, Intel, Nokia, Walt Disney, McDonald’s, Toyota, Marlboro, Mercedes-Benz, Citi, Hewlett-Packard, American Express, Gillette, BMW, Cisco, Louis Vuitton, Honda, Samsung, Dell, Ford, Pepsi, Nescafé, Merrill Lynch, Budweiser, Oracle, Sony, HSBC, Nike, Pfizer, UPS, Morgan Stanley, JPMorgan, Canon, SAP, Goldman Sachs, Google, Kellogg’s, Gap, Apple, Ikea, Novartis, UBS, Siemens, Harley-Davidson, Heinz, MTV, Gucci and Nintendo.
Sưu tầm cho đủ 50 logo như hình dưới đây:
Sau đây là bảng thống kê các yếu tố thiết kế sáng tạo Logo theo tỷ lệ phần trăm:
- Tên thương hiệu không mô tả sản phẩm của nó: 94% Sáng tạo Logo chỉ dùng để xác định thương hiệu công ty, không mô tả công ty làm trong lãnh vực nào, sản phẩm/dịch vụ nào.
- Không có banner ngang ở giữa: 90%
- Font chữ đơn giản, rõ ràng: 84%
- Sáng tạo Logo chỉ sử dụng một màu: 74% (trắng và đen không tính là màu).
- Sáng tạo Logo chỉ có chữ: 74%
- Sáng tạo Logo là một phần tên hay tên viết tắt của thương hiệu: 72%
- Sáng tạo Logo có hình chữ nhật: 66%
- Sáng tạo Logo chỉ gồm một từ (word): 62%
- Sáng tạo Logo có ký hiệu trademark ™, ©, ®: 54% và đặt phía trên bên phải: 48%
- Tên không quá 6 ký tự: 52%
- Tên sử dụng cả chữ hoa và chữ thường: 44% (không tính tên viết tắt)
- Nền logo là mảng màu (filled and solid): 52%
- Phát âm có 3 âm tiết: 44%
- Màu cơ bản nổi bật là màu xanh dương: 40%